วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน

1.ความสามารถด้านการสื่อสาร


             
                        การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน นำเสนอความรู้ต่างๆที่ได้ศึกษามาอย่างละเอียดจนสามารถนำมาพูด สื่อสารให้คนอื่นรู้เรื่อง มีความรู้ที่ถูกต้อง แบ่งหน้าที่ในการสรุปองค์ความรู้ร่วมกับเพื่อนหรือสมาชิกในกลุ่ม จะทำให้การสื่อสารน่าเชื่อมากขึ้นและมีเพื่อนคอยช่วยเหลือสนับสนุน


                            การนำเสนองานหน้าชั้นเรียนของวิชาภาษาไทย เป็นการนำเอาความรู้ที่ได้แบ่งกันกับเพื่อนไปศึกษาและวิเคราะห์ นำความรู้เหล่านั้นมานำเสนอผ่านการพูดหน้าชั้นเรียนเพื่อที่จะสื่อสารให้เพื่อนภายในห้องมีความเข้าใจที่ตรงกันและเข้าใจอย่างถูกต้อง

2.ความสามารถด้านการคิด


             
                              ใช้ความรูที่ได้รับ ความคิด ในการตรวจสอบข้อผิดพลาดของการทำงานตนเอง เพื่อนและแก้ไขงาน การใช้กระบวนการในการคิดวิเคราะห์ การรับฟังการคิกวิเคราะห์ของเพื่อน เพื่องานที่ออกมาจะมีคุณภาพและมีความถูกต้องที่สุด


                                 การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ที่ทั้งทางโรงเรียนจัดไว้ให้ และศึกษาเอง โดยมีการร่วมกันกับเพื่อนในการวิเคราะห์งานและหาคำตอบที่ถูกต้องร่วมกัน แล้วนำมาใช้ในการแก้ไขข้อผิดพลาดในการทำงาน วิเคราะห์ถึงงานที่ทำได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ

3.ความสามารถด้านการแก้ปัญหา



                             การทำการทดลองสารเคมีภายในชั่วโมงที่มีการเรียนการสอนติดต่อกันจำนวน 2ชั่วโมง มีการนำความรู้ ความเข้าใจ การศึกษามาอย่างละเอียดมาใช้ในการแก้ปัญหาทั้งในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน เพื่อที่จะทำกิจกรรมได้สำเร็จลุล่วง 


                               การทำงานร่วมกันกับเพื่อนในการทำโครงงานการงานอาชีพ และมีการนำเสนองานออกมาในรูปแบบผลงานที่มีการจัดทำเอง ดังนั้นการที่จะมีความรู้จึงต้องมีการลองผิดลองถูก และช่วยกันแก้ปัญหาไปทีละอย่างทีละด้าน จนสามารถทำให้ผลงานที่ทำออกมาดูสวยงาม และมีคุณค่ามากขึ้น

4.ความสามารถด้านการใช้ทักษะชีวิต




                            การเขียนป้ายในกิจกรรมรับน้อง ปี 55 เป็นการนำทักษะ ความรู้ การแก้ปัญหา ทางด้านต่างๆที่ได้ศึกษามาแล้วนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันกับ ทักษะในการดำเนินชีวิตมาใช้ในการทำกิจกรรมภายในโรงเรียน เพื่อเป็นการฝึกตนเองและการทำงานสำเร็จลุล่วงไปได้


                            
                               การทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนในวัน big cleaning day นอกจากจะทำหน้าที่ในการเรียนภายในโรงเรียนแล้วการนำความรู้และการวางแผนอย่างอื่นมาใช้ให้ถูกต้อง นำทักษะในการดำรงชีวิตและการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนมาใช้ให้ถูกเวลาจะทำให้งานที่ออกมาสำเร็จลุล่วง

5. ความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยี



                            การจัดทำแหล่งการเรียนรู้ เช่น blogger เป็นการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันให้มีประโยชน์ด้วยการนำความรู้มาเสนอในรูปแบบของสื่อสารสนเทศ ซึ่งเป็นการเผยแพร่และการติดต่อสื่อสาร เพื่อการใช้เทคโยโลยีอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


                               การทำงานร่วมกันกับเพื่อนภายในห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ หรือห้อง TOT เพื่อการใช้เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพและเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านเทคโนโลยี กับเพื่อนเพื่อที่เราจะได้มีความรู้ที่แปลกใหม่มากขึ้นและสามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น