วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คุณลักษณะ 8 ประการ



1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์



                                กิจกรรมหน้าเสาธง สวดมนต์ไหว้พระที่ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเพื่อที่จะให้นักเรียนได้ฝึกความอดทนและมีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ซึ่งข้าพเจ้าได้เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงเป็นประจำ


                                  เข้าร่วมกิจกรรมที่วัดพิศาลอรัญญาวาส ในวันวิสาขบูชา และร่วมงานพุทธชยันตี 2600ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งข้าพเจ้าได้มีโอกาสได้เข้าร่วมและได้ทำบุญ ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อน


2. ซื่อสัตย์ สุจริต


                                   
                               การเรียนการสอน และการทำกิจกรรมในแบบเรียน  อย่างซื่อสัตย์ ต่อหน้าที่ของตนเอง โดยการตั้งใจทำ ตั้งใจปฎิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน


                                การใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ที่ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเลือกประธานนักเรียนคนใหม่ ข้าพเจ้าได้มีการใช้สิทธิอย่างถูกต้อง และมีการซื่อสััตย์ในการให้คะแนนเสียง หรือซื่อสัตย์ในการเลือกตั้ง

3.มีวินัย



                         การยืนต่อแถวเพื่อส่งงาน ภายในคาบเรียน มีการเข้าแถวตามลำดับมาก่อนหลังไม่แย้งกันเข้าแถว การแต่งกายที่ถูกต้องตามที่โรงเรียนได้กำหนด และการใส่ชุดนักเรียนทุกคนในวันที่ไม่มีเรียนพละ

                        
                              การเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง ที่มีการนั่งเข้าแถวอย่างถูกระเบียบคือการที่นั่งต่อกันไปตามแถวที่ยืน และมีการเรียงลำดับการมาก่อนหลัง ไม่แตกแถว ไม่ใส่ชุดพละมาในวันที่ไม่มีเรียนแต่งกายถูกระเบียบตามที่โรงเรียนกำหนด

4.ใฝ่เรียนรู้




                             การทำการทดลองสารเคมีในวิชาเรียนเคมี เป็นการอ่านขั้นตอนให้ละเอียดก่อนการทำกิจกรรมและเป็นการพยายามใฝ่หาความรู้ของเรื่องที่เรียนและให้ความร่วมือในการทำกิจกรรมที่ชั่วโมงการเรียนการสอนจัดขึ้นเป็นอย่างดี




                         การเข้าร่วมแนะแนวสัญจรของ ม.ขอนแก่น  ที่อาคาร 6 ห้องประชุมเขื่อนขันธ์ ณ โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร เป็นการเตรียมพร้อมที่จะหาความรู้หรือแนวทางในการศึกษาต่ออย่างมาก เป็นการใฝ่รู้ว่าในการศึกษาต่อนั้นต้องทำอย่างไร มีวิธีการอย่างไรบ้าง


5.อยู่อย่างพอเพียง



                      การนำเอาผ้าแดงที่ได้ใช้ในการเรียนการสอน ตอน ม.4 นำกลับมาใช้ในการจัดโต๊ะหรือปูโต๊ะในงานที่โรงเรียนมีการซุ้มแสดงผลงาน โดยไม่ต้องซื้อผ้าปูโต๊ะใหม่



                              การร่วมกันทำกิจกรรมการเก็บขวดพลาสติกภายในโรงเรียน เพื่อช่วยลดขยะภายในโรงเรียนเละยังสามารถนำไปขายเพื่อที่จะได้มีรายได้และมีเงินเก็บในห้องมากขึ้นไปด้วย

6. มุ่งมั่นในการทำงาน



                             การทำกิจกรรมจัดสถานที่ที่สำหรับไว้รับน้อง เป็นการพยยามและมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ตนเองได้รับผิดชอบหรือได้รับมอบหมายภายในโรงเรียนจนสำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด


                                การทำงานศิลปะ ในคาบเรียนศิลปะ เป็นการพยายามและมุ่งมั่นในการที่จะทำให้งานออกมาดีที่สุดและใช้ความพยายามในการทำงานเพื่ที่ผลงานจะออกมาถูกต้องตามหลักที่ได้เรียนมา และเป็นการฝึกสมาธิไปในตัวด้วย

7.รักความเป็นไทย



                        ร่วมสืบสานความเป็นไทยความเป็นท้องถิ่นโดยการร่วมจัดทำโครงงานในงานถนนลูกอีสาน ณ  โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร เป็นการนำเอาความรู้เรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือความเป็นไทยมาเผยแพร่ให้คนอื่นได้รู้และเข้าใจมากยิ่งขึ้น



                            กิจกรรมที่วัดพิศาลอรัญญาวาส ในวันวิสาขบูชา และร่วมงานพุทธชยันตี 2600ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เป็นการร่วมกิจกรรมการเวียนเทียน เพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่งความเป็นไทย คือการเวียนเทียนอย่างถูกต้องตามที่แต่ก่อนทำมา

8.มีจิตสาธารณะ




                                ทำกิจกรรมปั้น EM Ball เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นการช่วยเหลือที่มีการทำด้วยจิตสาธารณะไม่มีการบังคับในการทำเพื่อที่จะช่วยเหลือผู้อื่นที่ลำบาก 




                           ทำกิจกรรม เพื่อนรัก...แสนรู้ เพื่อช่วยเหลือสุนัขจรจัด เป็นการทำที่ทำจากจิตสาธารณะเพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่จรจัด และไม่ได้รับการดูแลอย่างที่ควร
                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น